Biển Đông : Trung Quốc ngăn chặn ngư dân Philippines đánh cá gần bãi cạn Scarborough

Hôm qua, 21/08/2024, Hiệp hội ngư dân New Masinloc ở Zambales, cho biết các ngư dân Philippines không thể đến gần bãi cạn Scarborough kể từ ngày 15/06, khi Trung Quốc bắt đầu áp dụng quy định cho phép lực lượng hải cảnh tạm giữ người nước ngoài xâm nhập vào những khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, đặc biệt là trên Biển Đông.

Đăng ngày: 22/08/2024

A China Coast Guard ship is seen from a Philippine fishing boat at the disputed Scarborough Shoal April 6, 2017. Picture taken April 6, 2017.
Ảnh tư liệu : Một tàu hải cảnh Trung Quốc nhìn từ một tàu đánh cá Philippines tại bãi cạn Scarborough, Biển Đông. Ảnh chụp ngày 06/04/2017. REUTERS – Erik De Castro

Chi Phương

Trả lời nhật báo Hồng Kông South China Morning Post hôm qua, Leonardo Cuaresma, chủ tịch hiệp hội ngư dân New Masinloc của Philippines, cho biết “không ai trong hiệp hội của chúng tôi có thể tiếp cận bãi cạn Scarborough. Chúng tôi đã thử nhiều lần, nhưng lực lượng hải cảnh Trung Quốc đều chặn đường chúng tôi. Sau đó, họ sẽ cử lực lượng trên các con thuyền bằng cao su để đuổi chúng tôi đi. Nếu chúng tôi kháng cự, tiếp tục đi đến đó thì có thể là họ sẽ bắt chúng tôi”.

Luật của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 15/06, cho phép lực lượng hải cảnh nước này tạm giữ người nước ngoài đến 30 ngày nếu xâm nhập vào vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, ngay cả khi vùng biển đó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Theo luật này, thời hạn giam giữ không qua xét xử có thể lên đến 60 ngày trong một số trường hợp.

Kể từ khi luật này được đưa ra, chưa có báo cáo nào về việc ngư dân Philippines bị bắt giữ, nhưng ông Cuaresma cho biết các ngư dân Philippines bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì họ phải đánh cá cách bãi cạn này đến 40 hải lý.

Trước khi quy định nói trên được ban hành, các tàu đánh cá lớn có thể đến gần khu vực tập trung nhiều loài cá, cách bãi cạn khoảng 10 hải lý, còn các tàu đánh cá nhỏ có thể tiến vào sâu gần các đầm phá của bãi cạn Scarborough.

Tại bãi cạn Scarborough, theo ông Cuaresma, hiện chỉ có hải cảnh Trung Quốc và lực lượng dân quân, trong khi lực lượng tuần duyên của Philippines thì lại ở rất xa. Lãnh đạo hiệp hội này còn cáo buộc hải cảnh Trung Quốc phá hủy các thiết bị đánh cá của ngư dân.

Bãi cạn Scarborough gồm nhiều rạn san hô và đá, hình tam giác, nằm cách đảo Luzon của Manila khoảng 120 hải lý về phía tây và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 594 hải lý. Khu vực mà cả hai tuyên bố chủ quyền là ngư trường truyền thống của ngư dân hai nước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment